Game online bùng nổ tại Việt Nam và thời kì trẻ trâu của 9x đời đầu

Người đăng: Nhãn: vào lúc
Thế hệ đời đầu của 9x có lẽ được coi là thế hệ may mắn và vinh dự vô cùng khi cái giai đoạn chập chững dậy thì bắt đầu cũng là lúc ở VN bùng nổ 1 loạt các loại game online, chất lượng đường truyền internet thì có những bước tiến mới đáng kể. Phong trào người người chơi game online, nhà nhà cày game online nhanh chóng phát triển mạnh mẽ. Game online bùng nổ cũng là lúc thời kì trẻ trâu của 9x bắt đầu, thời kì trẻ trâu của 9x bắt đầu cũng là khi game online bùng nổ.

Như đã nói ở trên, khi ấy là vào khoảng những năm 2005, 2006, tại Việt Nam, đây cũng là lúc mà bọn 9x đời đầu (90, 91, 92, 93, 94) dần bước vào tuổi dậy thì – cái tuổi oái oăm, phức tạp, dở ông dở thằng, thích thể hiện, thích trải nghiệm những cái mới, thích tạo xu hướng, trào lưu... nên khi cơn bão game online chính thức đổ bộ vào Việt Nam năm 2005, bọn này hùng hổ trở thành những kẻ tiên phong vươn mình ra đón bão. Mình không nói là ở đó không có sự xuất hiện của 8x đời cuối, nhưng về cơ bản là khi ấy 8x đời cuối đã đỡ trẻ trâu đi nhiều rồi, vậy nên tác động của game online đối với họ có lẽ không ấn tượng mạnh như bọn 100% trẻ trâu 9x khi ấy.

Nếu như mình nhớ không nhầm, Võ Lâm Truyền Kì nổi lên cùng với sự xuất hiện của các hàng internet với biển quảng cáo “Đường truyền ADSL” nghe rất nguy hiểm. Kì thực lúc ấy chỉ biết nó là công nghệ mới tân tiến oách xà lách thôi chứ sâu xa cũng không thể hiểu đấy là cái chết mẹ gì. Lúc đó 1 tiếng ngồi net rơi vào khoảng 3k – 4k, tùy hàng, bây giờ hình như vẫn vậy, so với tỉ giá thời bấy giờ thì 3k – 4k cũng là đắt chứ chẳng phải đùa, bằng nguyên 2 bữa xôi sáng rồi!

Game online bùng nổ tại Việt Nam và thời kì trẻ trâu của 9x đời đầu

Cơ mà mình thì không cày Võ Lâm, nên mình không quan tâm và cũng ko biết nhiều lắm. Mình chính thức nhập cuộc vào vòng xoáy của game online chỉ khi Gunbound xuất hiện tại Việt Nam. Mình nhớ hồi đó là mùa hè năm mình từ lớp 7 lên lớp 8 thì phải, ờ đúng rồi vì hè từ lớp 8 lên lớp 9 thì mình chơi Audition rồi mà :v Mình nhớ lần đầu tiên mình chơi Gunbound là ở quán net gần hàng chè ngõ gần trường cấp 2, sáng mùa hè hôm ấy quán net còn mở đi mở lại bài “One love” của Blue khiến mình rất là thích =))

Game online bùng nổ tại Việt Nam và thời kì trẻ trâu của 9x đời đầu

Mình không biết các bạn không chơi game thì thế nào, chứ với 1 đứa như mình thì có thể nói mấy trò game đó gắn liền với rất nhiều kỉ niệm tuổi thơ. Nói là tuổi thơ thì có vẻ mĩ miều quá, gọi là tuổi trẻ trâu chắc đúng hơn.

1 thế giới hoàn toàn khác – brand new

Có lẽ vì hồi đó mấy trò này giống như 1 cuộc cách mạng công nghệ, 1 làn gió mới tạt vào đời sống của bọn trẻ trâu vậy, nên nó hấp dẫn lắm, mình không biết phải diễn tả thế nào. Trẻ trâu thời nay tiếp xúc với công nghệ hiện đại từ bé, 5 tuổi đã biết cầm ipad chém hoa quả, học lớp 3 đã xài mạng xã hội nhoay nhoáy rồi thì ko thể hình dung được cái sự “xanh non, biếc rờn, đầy ngơ ngác” của lũ trẻ trâu bọn mình thời bấy giờ đâu. Đối với những đứa trẻ trâu khi ấy, tự bật máy tính được ko cần nhờ đến chủ hàng net đã là 1 cái gì đó ghê gớm rồi thì hẳn những thứ công nghệ cao siêu, lóng lánh, đầy mới lạ và bí ẩn như game online sẽ có 1 sức hút cực kì mạnh mẽ. Đó là điều mà các thế hệ sau, thế hệ của văn minh công nghệ cao, mãi mãi các em, các cháu... sẽ không bao giờ có thể hiểu và cảm nhận được, tuy nhiên đến thế hệ các cháu, các em chắc sẽ có những thứ khác!


Hình dung mà xem, trước đó 8x có cái trò chat qua yahoo, vào phòng chat nói chuyện này nọ, 9x bọn mình cũng update theo nhưng đến khi game online bùng nổ mạnh mẽ thì thực sự là chúng mình được thấy nguyên 1 thế giới khác. Đây mới đích thực là cái gọi là THẾ GIỚI ẢO. Chat Yahoo! không thể cho chúng ta cảm nhận về 1 thế giới sống động với các loại nhân vật, nó chỉ khiến chúng ta thấy kì diệu về sự kết nối phi thường giữa những người xa lạ ở những miền đất khác nhau mà thôi. Ở cái thế giới ảo của game online, mọi thứ đều lung linh, đặc biệt là khi Audition xuất hiện với những hot boy, hot girl kool ngầu, quần áo và phụ kiện lóng lánh, nhảy đẹp mê ly...


Game online bùng nổ tại Việt Nam và thời kì trẻ trâu của 9x đời đầu


Rồi với game online, trẻ trâu được thể hiện mình hết cỡ, bắn Boom giỏi với tỉ lệ thắng cao thì hẳn là được các em gái trong game mê lắm, cầm rìu sắt mà lượn trong Gunbound thì thôi rồi, oách ngang với đi Lexus cưa gái thời bây giờ (lúc đó game mới ra, thằng cao nhất mới ở mức rìu sắt thôi, chưa có thằng nào được rìu vàng rìu bạc hay kim cương gì sất), nhảy Au mà finish 8k lại còn bật Del nhạc max thì ối giời ơi cứ phải gọi là gái nó xin chết hàng đàn! Đó thực sự là 1 thế giới rất khác với những gì lũ trẻ trâu thường ngày đang sống, ở đó bọn mình có đẳng cấp, có địa vị, được coi trọng, được thể hiện mình, ra dáng lắm chứ ko bị coi là mấy đứa nhóc ranh học cấp 2 như thày cô và bố mẹ vẫn nghĩ.

Game online bùng nổ tại Việt Nam và thời kì trẻ trâu của 9x đời đầu




Lại còn có cái trò kết đôi, thế là 1 loạt các đôi vợ chồng ảo ra đời, rồi có đôi yêu nhau thật... mà nói chung khi ấy thật ảo lẫn lộn chả biết đằng nào. Từ bắc chí nam, xa nhau đến mấy cũng yêu nhau được tuốt, hẹn nhau giờ lên chơi game, trái tim phập phồng... Cơ mà mình ko hề hứng thú với trò này nên chưa hề kết đôi với thằng nào hết =))

Sự giàu đẹp và phong phú của Tiếng Việt

Sự bùng nổ của game online cũng kéo theo sự ra đời của 1 loạt các từ ngữ/khái niệm mới với ý nghĩa mới khiến Tiếng Việt của chúng ta trở nên vô cùng đa dạng và phong phú =))

- “Gà” – xuất hiện trong Gunbound để chỉ level thấp nhất, sau được dùng với nghĩa bóng chỉ đứa nào dốt nát, ngu si. “

- Ảo” – xuất hiện từ game Audition, mang ý nghĩa kiểu nhìn lung linh, đẹp đẽ 1 cách khác hoàn toàn so với ngoài đời thực.

- “cứu net” – hành động các anh hùng thể hiện mình với gái bằng cách lao đến trả tiền cho các em gái quen qua mạng mỗi khi các em ý chơi quá giờ ko có tiền trả, cụm từ này sau đó xuất hiện nhiều trên báo chí và gắn liền với các vụ việc lừa vào nhà nghỉ, bắt cóc, hấp diêm... =))

- “Sặc” – bắt nguồn từ Boom, thằng nào dính boom nước thì sẽ bị chết sặc, sau được chuyển nghĩa trở thành từ cảm thản mỗi khi xảy ra 1 tình huống bất ngờ không mong muốn (giống như bị dính bom nước chết bất ngờ!).


Còn nhiều nữa nhưng mình già rồi trí nhớ kém, ko nhớ ra thêm đc gì nữa, bạn nào nhớ có thể bổ sung =))

Rồi thì viết tắt, đủ các thể loại viết tắt bắt nguồn từ game online, các bạn ạ, chính xác là từ game online, chứ ko phải từ chat yahoo đâu. Chat yahoo chỉ xài lại thôi. Vì sao á? Game online vừa chơi vừa chat, không thể nói dài, mất thời gian sẽ qua lượt nhảy hoặc bắn mất, nên là các cháu phải phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình để mà viết tắt, sáng tạo cách kết hợp từ sao cho dễ hiểu. Mình chỉ còn nhớ được Ox = ông xã, Bx = bà xã, Sak = Sặc, fn = finish (trong Au), DK = double kill (trong Gunbound)... còn đâu quên hết rồi =))

Nhìn lại

Ngày ấy, mỗi lần vào hàng net mắt trước mắt sau nhìn coi có người quen ko, nơm nớp sợ bị bố mẹ phát hiện, vừa chơi vừa sợ, cái cảm giác ấy rất thú vị. Rất may cho mình là bố mẹ không bao giờ biết mình có thời cũng suốt ngày vào hàng net như thế, thày cô cũng vậy, về cơ bản ko bao giờ họ tin được 1 lớp phó học tập đạo mạo, nghiêm túc, gương mẫu và chin chắn hết mực lại có thể làm những chuyện như vậy. Rồi mỗi lần có thằng nào bị bố mẹ phát hiện đi chơi điện tử thì hẳn là anh em hôm sau có chuyện mà bàn tán cười nhạo trong khi nạn nhân thì lết đến lớp trông rất thê thảm.

Thực sự thì đôi khi mình nghĩ, nếu như ngày ấy không chơi game, có lẽ chưa chắc bọn mình lại gắn bó với nhau thân thiết được như thế, rồi sống với nhau cũng rất tình nghĩa, đúng kiểu anh em đồng chí đồng đội cùng kề vai sát cánh, nghe thì buồn cười cơ mà đúng thế đấy =)) Kể cả khi ấy quen 1 lũ bạn qua mạng, đúng là ảo, nhưng thực sự khi ấy bọn mình chơi với nhau rất chân thành, quí nhau thật sự, hồn nhiên đúng như cái tuổi đó, đúng cái kiểu ngô nghê của trẻ con tập làm người lớn. Giờ thì mất liên lạc hết rồi, đám bạn quen qua Audition hay Gunbound, Boom các thứ mình ko còn liên lạc vs đứa nào nữa, nhưng đó thực sự là những kỉ niệm rất đáng nhớ. Cũng có thể là bọn mình may mắn vì không gặp phải những kẻ xấu trên mạng, cũng có thể là do bọn mình biết chọn bạn mà chơi =))

Kể ra mà hồi đấy nếu chỉ biết cắm đầu vào học như mọt sách thì bây giờ mình biết lấy gì mà nhớ lại? 10 năm nữa mình biết lấy chuyện gì thú vị để mà kể cho con mình nghe? Đúng là hồi ấy, ngoài những kỉ niệm vui, thú vị, cũng có những câu chuyện tiêu cực dính líu đến game, cái chuyện học hành sút kém đó mà, nhưng mà ngẫm lại thì ngoài ra cũng chẳng có gì là quá nghiêm trọng, giờ bọn mình đều lớn khôn, trưởng thành và trở thành người tử tế cả, thề! =)) Có thể hồi đó còn có chuyện sai lầm hay gì đó nữa nhưng mình không nhớ, nhưng có ai là ko sai lầm, đặc biệt là ở cái tuổi trẻ trâu? Nên nói thật là mình không hề hối tiếc vì những gì đã làm, và nói chính xác thì mình thấy may mắn vì có 1 tuổi thơ, ý, tuổi trẻ trâu tương đối rực rỡ và sôi động như vậy, để bây giờ có cái mà nói chuyện phiếm cùng bạn bè, có cái mà thả hồn trôi về, tìm kiếm chút ngây thơ, hồn nhiên, tinh nghịch giữa những bộn bề của cuộc sống...


“Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Hôm nay có bão, trời lại đổ mưa triền miên, cả buổi sáng không biết đi đâu, làm gì, bất giác lại nhớ về cái tuổi trẻ trâu ngày xưa ấy nên đã ngồi mê man phụt ra cái đống bầy hầy trên đây...


Tác giả : Querida De Silva
Đăng nhận xét


Cám ơn đã đọc bài viết. Bạn có thắc mắc, gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới. Hãy viết bằng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn.
Xin đừng spam!

Templated by Blogger Items